[ITINERARY] LỆ GIANG – HỒ LUGU – SHANGRILA

Lịch trình chuyến đi Vân Nam – Trung Quốc trong 11 ngày của Táo.

Thực ra khi mọi người đi Vân Nam sẽ thường hay đi cả các điểm ở Đại Lý và Côn Minh, nhưng do mình không thích các điểm đó nên trực tiếp bỏ qua.

NGÀY 1: HANOI – CÔN MINH – LỆ GIANG

Bay chuyến buổi chiều của China Eastern Airline, bay thẳng đến KMG mất khoảng 1.5h. Giá vé các hãng TQ khá ổn định, vé khứ hồi vào khoảng 4.5m – 5m. Tới nơi lúc 7h tối.

Từ đó bạn có thể chọn 2 hướng để đi Lệ Giang

  1. Bay tiếp: Vẫn là hãng đó, giá vé là 58usd bạn mình đã sử dụng. Có một lưu ý là nếu đặt vé máy bay trực tiếp trên web của hãng thì tuyệt đối không điền phần Middle name. Có kha khá người gặp vấn đề với cái này vì nếu điền ô Middle name thì sau đó thứ tự tên sẽ bị đảo, có thể không được bay. Khi đặt trên web, tốt nhất nên điền họ vào đúng ô Surname/Lastname và toàn bộ phần còn lại của tên và Firstname để bảo toàn tính mạng 😀
  2. Đi tàu:

2.1. Ra khỏi cửa sân bay bạn rẽ tay trái, đi đến cuối đường sẽ nhìn thấy bến xe bus có các chặng của xe 919 – đó là bus sân bay vào Côn Minh, chia làm các tuyến A, B, C, C1, D…

Đi tuyến 919C đến điểm cuối là gần tới ga Côn Minh. Thời gian xe đi vào tới nơi mất khoảng 40phút. Giá vé là 13RMB. Xuống khỏi xe, tiếp tục đi về phía trước khoảng 50m đến đường Bắc Kinh – 北京路 nhìn bên tay trái sẽ thấy ngay Ga Côn Minh – 昆明站 rất rất to :v

2.2. Đi qua cửa kiểm tra bên trái hoặc phải (không phải cửa tự động) vì mình dùng hộ chiếu, không có CMT chip như người TQ. Vào trong đi vào phía góc bên phải (góc 1h) chính là quầy bán vé, vào xếp hàng và mua vé đi Lệ Giang.

Thực ra vé này có thể đặt trước trên Ctrip, cộng thêm 30 tệ tiền phí, tuy nhiên đợt này do cá cược với số phận nên mình không đặt trước. Cuối cùng đến lượt mình cũng chỉ còn đúng 6 ghế ngồi (ban đầu định mua vé giường).

Mọi người để ý tới gần giờ lên tàu, cách khoảng 10 – 15phút thì nhớ dò hết các cửa ra để xem số tàu của mình ở cửa nào, vì nó không chắc lên đúng cửa đã in trên vé.

Giá vé: 

  • Ghế cứng – 硬座 89RMB nói ra cứng thôi chứ cũng vẫn có đệm, không phải cứng như tàu ở Vietnam
  • Nằm cứng – 硬卧 178RMB như trên, vẫn có bọc 1 lớp đệm
  • Nằm mềm – 软卧 240RMB (chưa được thử nên không biết có được như giường khách sạn không =))

Trên tàu đến khoảng nửa đêm các chú nhân viên sẽ hỏi đến Đại Lý có muốn đổi lên giường nằm thì trả thêm 40RMB. Dù rằng từ Đại Lý tới Lệ Giang chỉ còn 4 tiếng nhưng mình thấy đổi lên giường là 1 quyết định sáng suốt để ngày hôm sau không bị vật vờ.

Đến Lệ Giang lúc bước ra ngoài sẽ hơi lạnh một chút, nhưng đổi lại không khí rất tuyệt, nhà ga mới cũng rất đẹp. Bước ra khỏi nhà ga là nhìn thấy ngay núi tuyết Ngọc Long trước mặt. Mình đi taxi từ ga về khách sạn (ở rìa phố cổ) hết 50RMB, lúc đầu tưởng bị tính đắt cơ, sau đi rồi thì cũng thấy quãng đướng xa phết ý.

NGÀY 2: LỆ GIANG CỔ TRẤN

Sau khi check-in khách sạn xong và nghỉ một lúc cũng đã là 11h trưa, ba đứa mình chia nhau tắm rồi kéo nhau vào phố cổ ăn trưa rồi đi dạo. Phố cổ Lệ Giang nói lớn không lớn, nói nhỏ không nhỏ, đủ để đi từ 12h trưa tới 10h tối qua những con ngõ nhỏ lát đá, đôi chỗ có con suối nhỏ chạy men theo bên đường. Thích hợp để lang thang.

31773001_1029343650565834_8009261735204618240_o

Một số điểm highlight:

  • Lên khu vực Vạn Cổ Lâu để nhìn toàn cảnh xuống dưới
  • Tham gia nhảy múa các điệu nhảy (giống như quanh lửa trại) của người Nạp Tây ở Tứ Phương Đường (trung tâm phố cổ) vào buổi chiều khoảng 3h
  • Quảng trường Ngọc Hà với 1 bánh xe nước lớn
  • Nghe nhạc sống – đây là đặc sản của Lệ Giang :v

Lệ Giang rất đẹp tuy nhiên hơi nhiều khách du lịch quá. Nên nó giống một khu phố kiểu cổ sầm uất hơn cái gọi là phố cổ.

Hostel tại Lệ Giang: Lijiang Riverside Boutique Inn

NGÀY 3: LỆ GIANG – HỒ LUGU

Vé xe tới hồ mình nhờ bạn lễ tân ở khách sạn đặt giúp. Giá 130RMB khứ hồi. Tuy rằng sau này có chút rắc rối nhỏ nhưng bạn ấy hỗ trợ rất nhiệt tình 🙂

7h30 xe tới đón, mất 4 tiếng để tới khu vực hồ Lugu. Đường đi từ Lệ Giang tới Lugu là đường đèo, tuy nhiên không cua nhiều lắm, cảnh bên đường rất đẹp. Vé thắng cảnh vào khu vực hồ: 100RMB/người

Chúng mình đã đặt tour đi vòng hồ từ 1h30 chiều cho tới 9h tối, tới khu vực sinh sống của người Musuo – tộc người duy nhất còn theo chế độ mẫu hệ ở TQ, ăn tối tại đó và tham gia 1 buổi sinh hoạt cộng đồng hát múa, tán tỉnh hẹn hò :)) với giá 130RMB/người. Không biết do mình nghe nhầm, hay do cái anh bán tour nói sai mà lúc đầu nghĩ là tour này bao gồm đi thuyền trên hồ. Sau này không phải nên đã rất ấm ức. Tuy nhiên, hôm đó mà không đi tour thì cũng không biết làm gì, hơn nữa tour cũng khá thú vị.

Hồ Lugu và những người Musuo

NGÀY 4: HỒ LUGU

Bình thường mình đi sẽ không xếp lịch trình thoải mái như thế này, nhưng do đợt này đi cùng bánh bèo nên để nguyên 1 ngày ở Lugu coi như nghỉ ngơi.

Hồ Lugu rất rộng, nước xanh. Nhà nghỉ mình ở có ban công hướng ra hồ, có thể trèo lan can đi ra hồ được nên rất thích. Sáng ngủ dậy muộn tận 10h, sau khi xong việc cá nhân là vừa kịp đi ăn trưa. Ăn trưa xong bọn mình thuê xe đạp đi con đường ven hồ. Đường đá đi xe đạp hơi ê mông nhưng cũng vẫn rất thích. Giá thuê xe là 30RMB/ ngày/ xe.

31727813_1029343253899207_6264640964392910848_o

Ở hồ có 1 đội chèo thuyền của ban quan lý đưa khách qua hòn đảo ở giữa hồ ngắm cảnh. Giá là 50RMB/người. Toàn bộ những người chèo thuyền ở đó đều là 1 đội được quản lý chung, không có kinh doanh tự phát nên giá cả đồng nhất.

Đạp xe và đi thuyền cảm giác rất thoải mái, làm mình nhớ hồi đi Myanmar ở Inle Lake cũng có một ngày y như vậy! Buổi tối về đi ăn đồ nướng ở dọc đường, sau đó chúng mình mua thêm bia về nhà, lôi nhau ra bờ hồ bật nhạc ngồi nhậu :)))

NGÀY 5: LUGU – LỆ GIANG

Lại thêm 1 ngày lười và lãng phí nữa, khi mà gần như cả một ngày không làm được bất cứ gì: 10h mới ngủ dậy, ăn trưa xong ngồi một lúc đợi xe để về Lệ Giang. Và lúc này đã có vấn đề xảy ra.

Quy định xe khứ hồi ở đây là trước khi về 1 ngày phải gọi điện báo nhà xe sắp xếp. Do chúng mình không dùng được SIM nên đã nhờ 1 bạn nhân viên nhà xe đặt xe giúp, bạn đó đặt và gửi lại cho mình giờ khởi hành, biển số xe đúng hạn. Khi lên xe được 5 phút, bác tài có thắc mắc là không có ghi có nhóm nào 3 người hết. Đứng giải thích một lúc, bạn đặt xe giúp xuất hiện và nói chuyện với bác tài. Bác ấy ok và cho xe chạy. Đi được khoảng hơn 1km, 3 đứa đã chuẩn bị ngủ thì xe dừng đón thêm khách, và bác ấy bảo do chúng mình không có ghi trong danh sách nên không cho đi tiếp, bắt phải xuống.

Và xuống, gọi điện cho bạn kia không được, trong một phút giây mình đã nghĩ bạn ấy lừa đảo, nhưng giây sau mình đã nghĩ lại, rốt cuộc bạn đó làm vậy cũng đâu có được gì, vì mình đâu có đưa tiền hay bất cứ gì cho bạn đó đâu. Khi đó đứng bên cạnh mình là 1 chú cũng là người sắp xếp đội xe ở khu vực này, chú đó gọi giúp người này, hỏi giúp người kia, gọi lại cả cho tổng đài bên nhà xe nhưng cũng không giải quyết được vì chuyến xe cuối đã vừa đi mất. May sao lúc trên xe mình nghe được bác tài nói với 1 khách khác là ra đi chuyến 2h30 nào đó nên đã hỏi lại chú ấy, chú dắt ra chỗ bến xe khách thì vẫn đang còn chỗ chuyến 2h30. 3 đứa mua tạm vé xe đó về. Chú đó còn dặn đi dặn lại là về nhớ bảo bạn khách sạn đặt xe giúp kia gọi đến bên tổng đài đặt xe đòi lại tiền vé. Nếu không trả thì gọi điện lên tổng cục du lịch, chỉ cần báo 1 câu là công ty đó khỏi làm ăn gì nữa. Mình tuy là rất bối rối vì sợ lỡ xe, nhưng cũng không đến mức gắt như chú ấy, sợ bọn mình bị bắt nạt nên dặn rất kỹ.

Về tới nơi, bạn lễ tân khách sạn cũng đòi lại được giúp chúng mình tiền vé sau hai lần to tiếng qua điện thoại. Cuối cùng là do lỗi của tổng đài. Uhu thấy tội nghiệp bạn đó!!

Tối đó sau khi tắm xong 3 đứa đi xuống quầy lễ tân định nhờ đặt xe ngày hôm sau đi Thúc Hà cổ trấn – một làng nhỏ ở cách đó khoảng 3-5km và buổi chiều đi xem Ấn tượng Lệ Giang thì mới hay muốn vào xem show vẫn phải mua vé vào khu vực Ngọc Long. Vốn dĩ không định đi núi tuyết Ngọc Long, mà để lại đi núi tuyết ở Shangrila nhưng vì cái vé đó lại thay đổi lịch trình, đi luôn full day khu vực Ngọc Long đó. Tính tiền phí ra khá đắt nên đã quyết định đặt tour với bạn đó để có xe đưa đón cho tiện.

Rồi sau đó đi vào phố ăn toàn đồ ăn vặt, kết thúc bằng việc vào 1 bar nhỏ nghe hát.

NGÀY 6: LỆ GIANG – NÚI TUYẾT NGỌC LONG – ẤN TƯỢNG LỆ GIANG

Giá tour 1 ngày là 680RMB đã gồm ăn trưa đi lại, vé thắng cảnh, giá đắt như vậy là bởi các loại vé vào cổng, vé cáp treo, vé xem show của nó vốn đã rất đắt rồi.

Núi tuyết mùa này chỉ còn chút chút băng trên đỉnh, tuy nhiên trời xanh, thoáng đãng và lạnh, nên mình rất thích. Mình không bị sốc độ cao nên không có lo lắng gì. Tuy nhiên, nếu các bạn bị phản ứng cũng không cần quá sợ, vì trong tour có bao gồm cả 1 bình ô xy to to cầm tay để dùng bất cứ khi nào, hít 1 hơi là phê rồi, cuộc đời lại tươi đẹp thôi =]] Thế mà mình không được hít hơi nào 😦

Ở Ngọc Long, chỗ cao nhất có bậc leo lên là 4.650m, còn đỉnh núi cao nhất là hơn 6.000m so với mực nước biển.

Xuống núi, chúng mình đi ăn trưa để buổi chiều đi xem Ấn tượng Lệ Giang.

31773001_1029343730565826_7937200284286058496_o

Ấn tượng Lệ Giang là một show trình bày những phong tục tập quán của các tộc người sổng ở khu vực Lệ Giang (khoảng 8-9 tộc người) chủ yếu là người Nạp Tây và người Tạng. Show diễn ở một sân khấu riêng ngoài trời, lấy nền là đỉnh núi Ngọc Long. Show diễn rất hoành tráng nhưng lại gần gũi, nhạc nền cực kỳ hay, mang lại cảm xúc kể cả không hiểu được ngôn ngữ của họ. Là show bắt buộc phải xem, nhất định phải xem khi tới Lệ Giang!!!!

Tour kết thúc ở Bluemoon Valley, hồ nước xanh màu ngọc bích rất đẹp!

Buổi tối thì lại vào phố như thường lệ, đi ăn, đi uống, đi tụ tập…

MỘT LỆ GIANG MÀ TÔI KHÔNG THÍCH

NGÀY 7: LỆ GIANG – SHANGRILA

Mỗi ngày di chuyển là một ngày lười biếng. Hôm nay lại là 1 ngày ngủ dậy lúc 10h và đi ăn, đợi xe để xuất phát lúc 1h chiều.

Đáng lẽ ngày này đã được sắp xếp bằng việc dậy lúc 7h, đặt xe đi tới Khe Hổ Nhảy, dừng ở đó 3 tiếng rồi lại tiếp tục đi Shangrila. Nhưng cuối cùng các bạn đã chọn cách lười =]]

Mình đến Shangrila lúc 5h chiều, có 1 anh mời chào taxi đi vào trong phố với giá 10RMB. Đứa nào cũng ngạc nhiên vì giá quá rẻ so với Lệ Giang, mà đường vào cũng đâu có phải gần lắm, tính ra cũng 3-5km. Cho nên hôm sau chúng mình đã đặt xe với anh đó để đi các điểm phía ngoài Shangrila.

Hostel ở Shangrila rất đẹp, vừa giữ các net kiến trúc của người Tạng, bên trong lại kiểu thanh lịch. Tên là Asha’s Inn. 

31743630_1029342943899238_2877632709704810496_o

Buổi tối đó mình đi vào phố cổ, lên thăm chùa Đại Phật Tự ban đêm thắp đèn led một lúc lại đổi màu và chiếc kinh luân khổng lồ bên cạnh chùa, sau đó đi ăn lẩu bò Yak, đặc sản phải thử ở Shangrila. Thịt bò mềm ơi là mềmmm, chắc đó là bữa ăn ngon nhất từ khi tới TQ =]] Ăn xong lại tiếp tục qua siêu thị bên cạnh mua bia, ngồi bộ bàn ghế kê bên ngoài vừa được free wifi vừa uống bia, lại có thể nghe ké tiếng hát từ quán bar phía đối diện.

NGÀY 8: SHANGRILA: SONGZANLIN MONASTERY – NAPA HAI (THẢO NGUYÊN x HỒ)

Anh lái xe hôm qua đón chúng mình, trước tiên là đi NaPa Hai – đây là khu vực cánh đồng cỏ rất rộng như thảo nguyên nằm ngay dưới chân núi Mỹ Lệ, có một hồ nước rất lớn bên cạnh. Ở đây chúng mình đã đi 1 tour cưỡi ngữa: đi vào 1 xóm nhỏ của người Tạng, sau đó vòng quanh thảo nguyên rộng thênh thang này khoảng 3 tiếng đồng hồ.

31706381_1029343137232552_804996666498220032_o

Điểm đến tiếp theo là tu viện Songzanlin, tu viện này được cho là phiên bản thu nhỏ của Potala và Ganden ở Tây Tạng. So với Potala thì nó nhỏ thực sự 😀  nhưng so với các ngôi chùa thì không hề nhỏ chút nào, để đi hết khu vực tu viện cũng phải mất đến 2-3 tiếng. Bên trong là các tượng phật, các bức thang kha đặc trưng của Mật Tông Tây Tạng, mặc dù rất nhiều chỗ xem cũng không hiểu, hoặc không biết là vị nào.

Buổi tối đó thì chúng mình đi xem 1 buổi vừa biểu diễn vừa ăn tối giá 100RMB, đồ ăn không ngon, biểu diễn cũng không phải quá đặc sắc nhưng ít ra nó đáng giá hơn đồ ăn 🙂 Ở chỗ bán vé vào Songzanlin có treo áp phích 1 show biểu diễn văn hoá người Tạng, giá 280RMB nếu được xem chắc sẽ hay lắm, nhưng vì khi quyết định muốn đi cái đó thì đã là 4h30 chiều, mà 4h là họ không bán vé nữa. Huhu. Ăn xong thì cả đám ra ngồi cafe nghe nhạc, hôm nay vào quán đường hoàng, không phải ngồi ké như tối quá nữa 😀

Shangri-La ở nơi đâu…

NGÀY 9: SHANGRILA 

Ngày này mình đã đặt bus đêm đi thẳng từ Shangrila về lại Côn Minh nên cả ngày dành để lang thang trong phố. Shangrila thì mới đúng là phố cổ hơn, nhỏ hơn, đơn sơ hơn, vắng người hơn. Mua quà lưu niệm, chụp ảnh, uống cà phê, đọc sách… Mình phát hiện cà phê ở đây rất ngon, Espresso không quá nhiều vị chua, không biết họ pha bằng hạt gì.

31747105_1029344353899097_7839477215522717696_o

Bus đêm về Côn Minh khởi hành lúc 7h tối, cái giờ mà vẫn chưa thể ngủ được nên nó đã biến thành thời gian giãi bày tâm sự các kiểu tình yêu trên đời =]]] Xe bus này cần phải ra bến mua vé từ ngày hôm trước (tốt nhất là như thế để đảm bảo còn chỗ) Giá bus là 208RMB/người.

NGÀY 10: CÔN MINH

Tới Côn Minh lúc khoảng 7h sáng – bến xe phía Tây. Từ đó đi vào khu trung tâm khoảng 10km, đi taxi mất 40RMB.

Bọn mình gửi đồ lại ở khách sạn, ăn sáng ở khách sạn xong đi ra khu phố mua sắm, kiểu kiểu như Bà Triệu x Chùa Bộc =]] Đi lượn 1 vòng không mua được gì, vì đồ hiệu thì đắt, mà đồ không hiệu thì ứ hiểu nổi =]]

Buổi trưa về ngủ, rồi buổi chiều đổi hướng sang đi dạo ở khu vực công viên gần nhà, quanh trường ĐH Vân Nam tiện thể mua đồ ăn vặt. Ăn xong, mấy đứa ra khiêu vũ quảng trường rồi lại lôi nhau về lại khách sạn. Định là sẽ xem phim theo lịch của hostel, cuối cùng máy chiếu hỏng. Mình hỏi đường ra phố pub nhưng cuối cùng lại bị tắc lại với Chanel, CK, Dior… và với 3 đôi dép lê lôi từ trong nhà tắm ra dạo trung tâm thương mại. Ngày dành nguyên để lượn phố shopping cuối cùng kết thúc chỉ bằng một túi mít =]]

NGÀY 11: CÔN MINH – HÀ NỘI

Ăn sáng check out xong là chúng mình mau mau chóng chóng kéo nhau ra sân bay vì đã ý thức được việc các hãng TQ check in rất chậm. 10h30 có mặt ở sân bay, vẫn là đi bằng chiếc bus 919 thân thương.

Chuyến bay về hôm nay bao nguyên phi cơ là người Việt, có 1 nhóm chúng mình gặp từ lúc đi, thỉnh thoảng gặp ở Lệ Giang, và có 2 đoàn khác gặp ở Shangrila. Nghe các anh chị kể đi núi tuyết ở Shangrila tuyết rơi như mưa mà ngậm ngùi :v Huhuhu

Về đến Hà Nội trời nóng chảy mỡ. End!

Chi phí: khoảng 23m bao gồm cả visa, vé MB… Cái nào thanh toán được trước thì thanh toán trước. Nhưng đa số đều phải dùng tiền mặt, kể cả khách sạn book thì họ cũng báo là đến nơi trả tiền. Sau khi trừ đi các phần đã thanh toán rồi thì mang tiền đi đổi trước. 

Địa chỉ đổi tiền: số 1A Trần Phú, tỷ giá tốt!

Nên chia rõ ràng phần phí cố định, còn lại để tiêu hàng ngày vì phí cố định của chuyến này rất rất nhiều 😥 Và mình chưa bao giờ thất bại trong việc tính phí =]]]

1.Chi phí cố định:

Khách sạn: khoảng 70RMB/người/đêm, đặt trên Agoda luôn, giá tầm đó là phòng rất ok rồi, cũng là giá rẻ so với ở các khu vực đó rồi.

Đi lại: 

  • Côn Minh – Lệ Giang: 150RMB
  • Lệ Giang – Lugu – Lệ Giang: 130RMB
  • Lệ Giang – Shangrila: 60RMB
  • Shangrila – Côn Minh: 210RMB
  • Tour thuyền: 50RMB
  • Đi lại lung tung: 100RMB

Vé vào cổng:

  • Lugu Lake: 100RMB
  • Núi Ngọc Long (hoặc núi tuyết nào khác ở Shangrila như Thạch Ca): 300RMB gồm vé vào và cáp treo
  • Show Ấn Tượng Lệ Giang: 280RMB
  • Tu viện Songzanlin: 120RMB

2. Chi phí linh hoạt, ăn tiêu: mỗi ngày khoảng 100RMB là đã có cả tiền để hôm đi ăn lẩu, hôm đi cafe nghe nhạc, hôm nào cũng có bia để uống rồi =]]] Thông thường 1 bữa ăn vào tầm khoảng 30RMB/người.

Lưu ý: 

  • Nếu bạn không nói tiếng Trung thì nhớ tải sẵn phần mềm dịch, nếu không thì… khổ đấy!!!
  • Đừng ngạc nhiên khi người ta chào bạn bằng câu Sawadika sau khi bạn nói 1 câu tiếng Anh- cả thế giới đều nghĩ chúng mình là người Thái
  • Đồ ăn Trung không ngon như chúng mình tưởng đâu ấy!

Chúc các bạn chuyến đi vui vẻ!!

11 thoughts on “[ITINERARY] LỆ GIANG – HỒ LUGU – SHANGRILA

  1. Chào bạn. Bọn mình sắp đi Lệ Giang – Shangri La đợt 30-4. Bạn cho mình hỏi chút. Xe bus đêm từ Shangri La về thẳng Côn Minh bạn nói trong bài là xe giường nằm hay ghế ngồi vậy? Đi có ok không? Bạn đi từ LG đi Shangri La bằng phương tiện gì ? Mua vé ở đâu hay là nhờ khách sạn đặt giúp?
    Thanks.

    Like

    1. Từ Shangrila về KM mình đi bus giường nằm, đi ok bạn ạ. Cái này phải mua vé trước nếu không sợ hết chỗ, khi nào từ LG đến, đi taxi từ bến xe về thì bảo anh lái taxi đưa ra chỗ mua vé bus luôn xong về ks. Từ LG đi Shangri-la mình cũng đi bus, ra bến xe mua vé xong vào phòng chờ đợi đi như đi tàu vậy, ngày có nhiều chuyến, giá là 58 hay 62 tệ gì đó 1 vé. Đi taxi từ phố cổ LG ra bến xe hết 15 tệ tiền taxi thì phải.

      Like

  2. Đi hồ Lugu trong ngày được không Táo ơi, đi từ sáng 7h rồi ở đó 2 tiếng, tầm 2h quay đầu vẫn có xe đúng không?

    Like

    1. Đúng rồi nhưng không nên Hà ơi. Xe đi 12h trưa mới tới, mà lúc đó ra hồ nắng không có gì chơi, cũng không xem đc gì luôn, vì mấy người dân tộc cũng ở cách đó xa lắm. Ít nhất phải ở lại 1 đêm.

      Like

    1. Mình tới đó mới tìm chỗ ở nên không nhớ tên nữa 😦 Nó là 1 nhà ngay gần ngã 4 trong thị trấn. Ở Lugu nhiều phòng trống lắm, nên bạn tới đó rồi đặt cũng đc. Thị trấn bé, đi bộ tìm cũng đc nữa

      Liked by 1 person

Leave a comment