Myanmar – Yangon

Yangon chào tôi bằng một cơn mưa nhỏ sau cả một chặng bay dài với Airasia. Sân bay Yangon rất nhỏ và không mất nhiều thời gian để làm thủ tục nhập cảnh.

Tôi được mời chào bởi một vài anh tài xế taxi ngay trước sân bay với giá 10USD để vào tới trung tâm. Do đã tham khảo trước một số chia sẻ kinh nghiệm du lịch Myanmar, giá đó là giá có thể chấp nhận được vào thời điểm tắc đường như thế này.

Bảy giờ tối đặt chân tới guest house, nằm trong khu Chinatown rất gần trung tâm. Tên guest house là 1415, cung cấp các phòng theo dạng ký túc xá, nhưng từng giường được tách vào làm các phòng nhỏ xíu nên vẫn sẽ có được không gian riêng tư và rất sạch sẽ. Sở dĩ nó được đặt tên 1415 là bởi nó ở trên con phố nằm giữa phố 14 và phố 15 của Yangon.

Vốn dĩ theo kế hoạch tôi sẽ tới thăm chùa vàng Shwedagon vào ngay buổi tối vì nghe nói ngôi chùa khi lên đèn sẽ rất đẹp và mát mẻ. Tuy nhiên, khi check in và thay đồ cá nhân xong đã quá muộn nên thay vào đó, tôi quyết định ra ngoài dạo một vòng quanh phố.

13937821_678230049010531_6016452130432562878_o

Khu Chinatown buổi tối rất nhộn nhịp, giao thông Myanmar có vẻ hơi lộn xộn một chút nhưng đặc biệt nhường đường cho người đi bộ. Ở Yangon có lẽ tan tầm rất muộn, bởi khi tôi ra ngoài đã là 8h30 vẫn có rất nhiều người bắt đầu đi làm về, đi chợ mua đồ ăn. Những ông chú mặc trang phục công sở, những cô gái xinh đẹp cười đậm vết thanakha trên hai má, cả những nam sinh mặc sơ mi trắng và longchy rất điển trai đi lại trên phố, trên tay ai cũng có sẵn một chiếc ô để tránh những cơn mưa rào bất chợt của Yangon.

Tôi đã tham khảo rất nhiều về đồ ăn, các món ăn vặt tại Yangon trước khi đi, cũng biết rằng nó không được đa dạng như ở Việt Nam. Đồ ăn tại đây hầu hết là các đồ chiên rán như các loại bánh, quẩy và một số loại thịt xiên que khác. Tôi thử mỗi thứ một chút, mùi vị không mấy đặc sắc và sau cùng đã kết thúc bằng một chiếc đùi gà vàng ươm.

14047138_678230052343864_4133665711862333114_o

Sáng hôm sau, tôi không ăn sáng ở khách sạn mà ra phố từ rất sớm, muốn đi bộ tới chùa Sule, ở cách đó khoảng 1km và trên đường tiện ghé luôn một nơi nào đó ăn sáng theo kiểu của người Yangon.

13958157_678230429010493_6853849846407710414_o

Dù rằng mục đích chính không đạt được do lạc đường nhưng tôi cũng đã tìm ra được món ăn sáng tạm gọi là cháo sữa trên một góc vỉa hè. Quán được bày với những rổ trứng, túi bánh mỳ cắt lát, khay đậu hũ, những tách trà nóng và một vài bông hồng trắng thơm tinh khôi. Món cháo sữa cũng trắng muốt như những vật dụng bên cạnh, thơm và ngậy vị sữa nguyên kem. Tuy nhiên, đối với những người không quen với vị bơ sữa thì khó có thể ăn hết được một suất bình thường ở đây. Trà tráng miệng thơm mùi quế, và tôi chỉ tốn 300kyat – tương đương 6000VND cho bữa sáng ngon lành này.

13923476_678230459010490_6144878857197397477_o

Sau khi ăn sáng, tôi tiếp tục đi nhưng vẫn không thấy bóng dáng chùa Sule đâu, tôi quyết định bắt taxi để tới Shwedagon. Shwedagon là ngôi chùa vàng biểu tượng của Yangon với khuôn viên rộng và rất nhiều những ngôi chùa nhỏ bên trong với kiến trúc khác biệt.

Trong chùa không có nhiều khách du lịch, chủ yếu vẫn là người địa phương đi lễ và rất nhiều các cặp đôi tới chùa cầu duyên. Tôi không hiểu được nhiều lắm về Phật giáo ở các nước như Myanmar, Cambodia hay Ấn Độ vì đó là một dòng khác so với Việt Nam. Ở đây họ đi lễ với những vòng hoa kết, các cột hương cũng sẽ được chia theo các ngày trong tuần từ thứ hai tới chủ nhật ở xung quanh các cột tháp vàng. Còn tôi thích các ngôi chùa quét sơn trắng.

14053741_678230715677131_6170267691466123496_o

13975292_678230872343782_4954143732543350727_o

Khi rời chùa đã quá giờ trưa, tôi mua tạm một chai nước rồi vào quán mỳ trộn ven đường cho bữa trưa. Mỳ trộn có lẽ là món ăn phổ biến nhất ở Yangon, và cả Myanmar nữa. Sợi mỳ sẽ hơi bột khi ăn nguội tuy nhiên mùi vị rất ổn khi ăn cùng những đồ phụ khác như đậu hũ hay nem rán.

13913636_678231439010392_3525423362661124576_o

Ngồi cạnh tôi là một cặp đôi cũng vừa đi lễ chùa. Người Myanmar rất xinh đẹp, thân thiện và hiếu khách. Đặc biệt nếu đứng ở một trường trung học vào giờ tan lớp, bạn sẽ không thể rời mắt khỏi những nam nữ sinh trong màu áo trắng. Ngay cả ở khách sạn, đôi khi đang nói chuyện tôi cũng phải dừng ngắt quãng chỉ vì bạn lễ tân tại đó quá điển trai.

Buổi chiều hôm đó của tôi là điều đáng quên nhất trong chuyến đi. Khi vừa về tới chùa Sule, ngôi chùa nằm giữa ngã tư của trung tâm thành phố nơi những đàn bồ câu say mê nhảy nhót bất chấp dòng xe nhộn nhịp xung quanh, trời bắt đầu đổ mưa. Tôi trú tạm vào một mái hiên và chữ “tạm” đó kéo dài 2 tiếng đồng hồ. Mưa xối xả tới mức chỉ cần bước chân ra ngoài một bước cũng đủ để không còn một chỗ khô ráo trên người. Tôi thì thoải mái thôi, nhưng máy ảnh và điện thoại của tôi thì lại khắt khe quá nên chúng bắt tôi đứng nguyên tại đó 2 tiếng đồng hồ ấy.

13925945_678231625677040_8803122371194030655_o

Tôi bỏ lại Yangon với một nửa thành phố mà nghe nói ở đó có một khu phố cũ kiến trúc kiểu Anh rất đẹp. Taxi đưa tôi về lại guest house chuẩn bị đồ đạc ra bến xe bus để đi Bagan trong đêm. Bến xe bus nằm trên đường cao tốc, cách xa trung tâm thành phố tới hơn một giờ đến hai giờ lái xe. Từ khi tới Myanmar, tôi đã quen với cách nói chuyện và tính tiền taxi theo giờ chạy xe chứ không cần biết quãng đường bao xa. Và với quãng đường dài gấp đôi từ sân bay về khách sạn, vào giờ không tắc đường, tôi chỉ phải trả cho lái xe số tiền bằng già nửa phần hôm trước.

JJ-Express là hãng xe bus đường dài được nhiều đánh giá tốt nhất trên các trang du lịch. Tôi dành cả đêm trên xe, nhất định phải chọn hãng tốt nhất để có thể ngủ một giấc thật ngon. Khi tới văn phòng ở bến xe để thanh toán tiền vé cho 2 chặng, tôi còn được họ giảm giá, với một số tiền đủ mua 1 SIM và nạp thẻ để sử dụng 3G trong hơn 10 ngày. Và tại một cửa hàng điện thoại cách đó 50m, ngay khi hoàn thành xong bước nạp thẻ thì một cơn mưa xối xả nữa ập tới, khiến tôi đứng chôn chân tại đó thêm 1 tiếng đồng hồ nữa mới có thể quay về văn phòng JJ đợi xe.

Xe khởi hành lúc 8h tối, bên trong là 3 hàng có sẵn nước uống đóng chai và 1 chăn mỏng màu tím – nhận diện thương hiệu của hãng. Tuy loại xe là ghế ngồi nhưng có thể ngả rất thoải mái, ghế rộng và êm nên tôi đã có một đêm ngon giấc để tiếp tục hành trình phía sau.