Bữa sáng Đài Loan

Chào buổi sáng cuối tuần từ Taipei, với một khuôn mặt ngái ngủ vào lúc 11h00! 😀

Táo không rõ hiện tại người trẻ Đài Loan/nhân viên văn phòng… có ăn một bữa sáng đầy đủ và phong phú như thế này nữa hay không, nhưng bữa sáng truyền thống của Đài Loan có vẻ hơi quá sức, đặc biệt là với một người không có thói quen ăn sáng như Táo. Tám đêm cách ly ở khách sạn, tám bữa sáng thay đổi món hàng ngày và cũng là tám chục lần Táo nhắm mắt thành tâm cầu xin thần linh thứ lỗi vì đã vứt bỏ đồ ăn.

Bữa sáng (được cho là truyền thống) của Đài Loan ở đây Táo chỉ được phục vụ hai dạng (mặc dù có thay đổi món nhưng dựa theo món chủ đạo thì chỉ được tính là hai dạng).


清粥小菜 – Cháo trắng + một chút dưa muối + trứng rán + lạc và một ít rau ăn kèm

Cháo là món ăn sáng truyền thống của rất nhiều nơi ở Châu Á, như ở Việt Nam có huyền thoại cháo lòng thì đối với người Hoa chung ở vùng phía Nam Trung Quốc như Quảng Đông, Quảng Tây, Phúc Kiến từ xưa, và sau này cả Đài Loan nữa, thì cháo trắng ăn kèm dưa muối là món ăn sáng phổ biến. Với một bát cháo trắng không cho gia vị và một bát dưa nhỏ đi kèm, người ăn có thể dễ dàng nêm nếm cho vừa ăn bằng chính món ăn kèm, vừa dễ tiêu hóa cho dạ dày vào buổi sáng, giá thành lại rẻ.

Đưa một hộp cháo nhưng lại không cho người ta cái thìa nào nên Táo chỉ ăn trứng, lạc và 1-2 miếng dưa muối. Còn quả táo kia thì địch thị là chân ái ❤

Sau này mức sống nâng lên cao người ta mới nâng cấp món ăn bằng các loại trứng, thịt và vô cùng nhiều các món ăn kèm khác… để món ăn đầy đủ dinh dưỡng và đa dạng hơn về mùi vị. Khiến nó không chỉ còn là món ăn sáng đơn thuần, mà được nâng tầm lên thành đại sứ quảng bá văn hóa ẩm thực Đài Loan.

Thiết nghĩ nếu Việt Nam đem món cháo lòng đi quảng bá du lịch ẩm thực như nước bạn thì khách đến Việt Nam sáng sáng sẽ chỉ nghe thấy: “Cho em bát cháo lòn…g và cút rượu chị ơi” thay vì phở, bánh mì và cà phê như hiện tại. Đúng tiêu chí và truyền thống của người Á Châu: ăn sáng rẻ, đủ no, mà cháo lòng thì lại còn thuần Việt và siêu chất lượng. À thôi ạ, cháu hơi thèm cháo lòng nên lại lạc đề mất rồi :)))


Bánh bao + đồ ăn kèm. À thực ra là màn thầu, vì bánh không có nhân.

Táo không biết món này có tên gọi riêng hay không, nên cứ gọi chung là bánh bao. Thông thường ở Việt Nam nếu như đưa cho một chiếc bánh bao chay, thì người ta sẽ cứ thế ăn luôn, hoặc chấm sữa, hoặc sẽ đổi sang bánh bao thịt, bánh bao các loại nhân khác nếu muốn. Nhưng ở đây, họ sẽ cho mình một chiếc bánh bao chay và một số đồ ăn kèm, để mình thích kẹp gì vào bên trong thì có thể kẹp vào, hoặc gắp ăn kèm. Đồ ăn kèm đa phần là rau và có hôm cho thêm một ít đồ muối chua, vì cũng giống như tiêu chí ở trên, một bữa sáng “ngon, bổ, rẻ”.

Không rõ Táo đã ăn mất cái gì mà chỗ kia bị trống :))))

Thông thường bữa sáng này sẽ đi kèm 01 hộp sữa và 01 quả trứng luộc. Táo sẽ lấy hộp sữa đó để pha cùng với cà phê tạo thành một ly Cappuccino nguội ngắt không có tí bọt nào, và để lại quả trứng luộc có thể chiều hoặc tối muộn ăn vào bất cứ lúc nào đói. Còn lại, thường đều là bỏ đi. Huhu. Thần linh xin hãy thứ lỗi cho con x1000.


Ngoài hai món ăn trên, còn có một món ăn sáng nữa khá “thần thánh” ở Đài Loan nhưng không được phục vụ trong bữa sáng của khách sạn cách ly, đó là:

豆漿油條 – Quẩy nóng và sữa đậu nành

Ở Việt Nam mọi người đa phần chỉ uống sữa đậu nành hoặc tào phớ ngọt, tức là sữa đậu pha thêm với đường và thường cho thêm đá như một thức uống giải khát. Còn Đài Loan họ chuộng cả hai loại mặn ngọt và nấu nóng/ấm cho bữa sáng. Và đặc biệt là quẩy nóng ăn kèm vị mặn hay ngọt thì cũng đều hợp.

Ở các tiệm sữa đậu này, ngoài quẩy nóng thì người ta còn bán thêm một vài loại bánh trứng chiên và bánh bao hấp nhỏ có nhân để phong phú hơn lựa chọn cho bữa sáng.

Ảnh của LINE Today

Món này Táo biết hiện vẫn vô cùng phổ biến ở Đài Loan, với giới trẻ và đặc biệt là mấy bạn đang có crush. Quẩy nóng sữa đậu nành được coi là một cặp đôi hoàn hảo không thể tách rời, và cũng được coi là một lời tỏ tình dễ thương. Dạ, còn có luôn một bài hát để dành cho tuổi xì tin tỏ tình đặt tên theo như bữa sáng này nữa. Hoặc có thể từ bài hát này mà quẩy nóng sữa đậu nành mới vô hình trung trở thành một lời tỏ tình thì cũng không rõ nữa.

Lại nhớ hồi cấp 3 đi học, lớp Táo 95% con gái nên mỗi sáng cũng hay có những lời tỏ tình bằng hiện vật như vậy đặt ở cửa sổ. Như là bánh mỳ, bánh ngọt, sữa hút và nhiều nhất có lẽ là trà xanh C2 :)))

Vậy mới lại càng thấy tầm quan trọng của một bữa sáng rồi ha!


Thế nhưng, là một người không có thói quen ăn sáng nên hết thời gian cách ly là Táo cũng nói lời tạm biệt luôn với các loại bữa sáng và lại chỉ trung thành với mỗi cà phê Việt Nam, và có lẽ sẽ không có thêm bài giới thiệu nào về bữa sáng của Đài Loan từ đây về sau nữa.

Chào buổi sáng!!

Leave a comment